Announcement

Collapse
No announcement yet.

Would you want to see me as a boxing commentator/analyst on Filipino TV?

Collapse
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All

Originally posted by Talisayen View Post
    tama pare dapat matuto kang magsalita ng sariling **** natin. Mas magugustuhan ka ng mga pinoy kung marunong kang managalog kahit baluktot. ang maipapayo ko lang sa iyo magbasa ka lagi ng pinoy komiks.
    The problem is that all of the Pinoys I hang out with speak Tagalog. I need to take classes.

I know that Filipino radio is mostly in English, so maybe I could do that. I remember being on Sports Talk with Ronnie Nathanielsz and Boyet Sinson and Boyet would ask me a question in Tagalog and I was like, what? haha

Comment

tama pare dapat matuto kang magsalita ng sariling **** natin. Mas magugustuhan ka ng mga pinoy kung marunong kang managalog kahit baluktot. ang maipapayo ko lang sa iyo magbasa ka lagi ng pinoy komiks.
      Tama

mula ngayon puro tagalog lang dapat ang reply ke Ryan.

Comment

Originally posted by Asian Sensation View Post
        I have books that are supposed to teach me Tagalog, but I haven't opened them yet.
        The most efficient and fastest way to learn Tagalog is to surround yourself with Tagalog speaking people. Live with Pinoys and ask them to speak to you only in Tagalog. You will learn the language in no time. November is 4 months away and plenty of time to be fluent.

I know a Brit who became fluent in less than 4 months. You can do it too bro.

Comment

pare dapat magpaturo ka sa isang kasamahan natin dito. Magaling siyang magtagalog at kung magsalita daig pa niya si andres bonifacio. pre, try to contact Tua he might give you some pointers to learn tagalog in just a few weeks or so.

Comment

Originally posted by miron_lang View Post
            Tama

Tama si Miron... kailangan na mapilitan siya na mag interpret ng Tagalog words.

Comment

Originally posted by miron_lang View Post
              Tama

Aww man

This is gonna be rough.

Comment

Originally posted by Asian Sensation View Post
                Kumusta mga kaibigan?! I'm friends with most of the Pinoys here, we're all homeys, but some of the newbies may not know me. I'm Ryan ********, I write for this site, GMA News website and report for GMA TV News. I'm the first Filipino in the Boxing Writers Association of America and the only Filipino who votes for the Hall of Fame.

My trip to the Philippines has been pushed back to November for work issues, but I'll soon be setting up permanent residence in the Philippines, just got my apartment in Fort Bonifacio locked down.

My question is, would you like to see me be a boxing/sports correspondent or host on Filipino TV?

It's a real question and I want real feedback and opinions because you're all my friends so I trust your opinions.

I don't speak Tagalog, but I'm learning slowly. I don't imagine I'll be fluent by November though haha. In writing, it isn't a big deal that I don't speak Tagalog, but in TV its a big hindrance to me.

Here are some videos of me reporting and commenting on boxing if you need to check it out first.

Salamat sa website na ito at sa tatlong taong pagbabasa ko sa mga balita dito ay nagkaroon ako ng bahagyang kaalaman tungkol sayo. Ang mga natatanging kagawad ng BWAA ay talaga namang may mataas na antas ng reputasyon at pinagkakatiwalaan sa larangan ng boksing. Lalo pa at may pinoy na kabilang dito. Isa kang tunay na mahalagang talento sa pinoy media kasama ng ilang mga batikang komentarista dito sa bansa.
                Para sa akin ay katanggap tanggap ka sa mga pinoy, dahil nararamdaman ko na ipinagmamalaki mo ang ating lahi. Uhaw sa mga katulad mo ang ating bansa sa pagpapakita ng ating kakayanan sa buong mundo.
                Sana makita kita kung titira ka sa fort boni, madalas kasi ako jan nagsusupply ng organic produce.

hehehehehe...... I hope you understand all that I said. I know you can learn tagalog fast, Mabuhay!

Comment

Originally posted by seanthetaxi View Post
                  Salamat sa website na ito at sa tatlong taong pagbabasa ko sa mga balita dito ay nagkaroon ako ng bahagyang kaalaman tungkol sayo. Ang mga natatanging kagawad ng BWAA ay talaga namang may mataas na antas ng reputasyon at pinagkakatiwalaan sa larangan ng boksing. Lalo pa at may pinoy na kabilang dito. Isa kang tunay na mahalagang talento sa pinoy media kasama ng ilang mga batikang komentarista dito sa bansa.
                  Para sa akin ay katanggap tanggap ka sa mga pinoy, dahil nararamdaman ko na ipinagmamalaki mo ang ating lahi. Uhaw sa mga katulad mo ang ating bansa sa pagpapakita ng ating kakayanan sa buong mundo.
                  Sana makita kita kung titira ka sa fort boni, madalas kasi ako jan nagsusupply ng organic produce.

hehehehehe...... I hope you understand all that I said. I know you can learn tagalog fast, Mabuhay!
                  Maraming salamat for the kind words pare. I understood somewhat, but only after my GF translated for me haha. Even she had trouble translating literally into English, said it was very deep Tagalog.

Comment

May compilation na atang libro si Xerex ngayon. Maganda yun. O kaya Tikitik, Barako, Bulgar, maganda ang mga tagaog nun.

Comment

Please do Ryan.

The local one suck big time. Time for a very knowledgeable commentator.

Pero managalog ka muna ng managalog para masanay ka.

Comment

Working...
                      X